[tintuc]

Theo quy luật phát triển chung của con người, nếu đến năm 20 tuổi mà con trai vẫn không cao thì về sau cũng sẽ thấp như vậy.

Trước khi con đến ngưỡng cuối cùng là 20 tuổi, độ tuổi khó cao lên thêm, mẹ cần chú ý để con không lãng phí thời gian vàng phát triển. Chiều cao của con trai bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Có 3 yếu tố quyết định chiều cao bé trai, trong đó yếu tố dinh dưỡng là dễ tác động nhất. Mẹ nắm bắt tốt, tẩm bổ đúng đủ sẽ giúp con phát triển tốt.

Yếu tố di truyền

Chiều cao của bố mẹ có ảnh hưởng đến chiều cao bé trai, ngay từ khi trẻ còn là một bào thai nhỏ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 75 - 92% chiều cao của trẻ là do di truyền.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: netease

Có thể thấy, gen di truyền của bố mẹ đóng vai trò then chốt và tác động không nhỏ đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Ngoài ra, theo quy luật sinh trưởng và phát triển của con người, chiều cao của con trai thường ở độ tuổi 20 về sau cơ bản không còn phát triển nữa.

Vì vậy, trước khi con trai 20 tuổi, nếu thấy con bị hạn chế phát triển, cần cho con đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân.

Thói quen ngủ

Chiều cao của trẻ không chỉ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên trong mà còn do các yếu tố bên ngoài tác động. Trong đó giấc ngủ quyết định quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển chiều cao của bé trai.

Nội tiết tố thúc đẩy tăng trưởng chiều cao của cơ thể hầu hết tiết ra sau 10h đêm. Nếu trẻ thức đêm, thức khuya, đứa trẻ luôn căng thẳng và hồi hộp sẽ ảnh hưởng cực kỳ lớn đến quá trình tăng trưởng.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: netease

Về lâu dài trẻ thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, phát triển của trẻ và cản trở quá trình phát triển chiều cao. Vì vậy, cha mẹ phải nhớ hình thành cho trẻ thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm, ngủ đủ giấc trước 10 giờ hàng đêm sẽ có lợi cho trẻ và thúc đẩy con cao lớn hơn.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn đủ dinh dưỡng là động lực giúp trẻ cao lớn hơn và là chìa khóa phản công chiều cao của trẻ. Trong giai đoạn phát triển chiều cao quan trọng của trẻ, nếu được hấp thụ đủ các vitamin và khoáng chất như canxi, kẽm và các chất dinh dưỡng khác, sẽ có lợi cho sự phát triển của xương.

hình ảnh

Ảnh minh họa. Nguồn: netease

Từ 3 khía cạnh trên có thể thấy yếu tố di truyền là không thể thay đổi, cơ địa và thói quen ngủ nghỉ cũng khó giám sát khi con ngày càng lớn. Chỉ riêng về chế độ ăn đủ dinh dưỡng, mẹ có thể trực tiếp quản lý và can thiệp kịp thời cho con.

Muốn giúp tăng chiều cao bé trai thông qua chế độ ăn thì điểm mấu chốt là phải ưu tiên những thực phẩm tăng chiều cao. Thực phẩm có hàm lượng protein, hàm lượng canxi cao đều hỗ trợ tăng chiều cao, nên đưa vào thực đơn hàng ngày cho con. Một số thực phẩm có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển hệ xương của trẻ như tôm, trứng, đậu phụ là lựa chọn thích hợp nếu mẹ đang muốn tăng chiều cao cho con trai.

Lưu ý cho mẹ, dù đang cần tập trung tăng chiều cao cho con nhưng mẹ cần cho con ăn dinh dưỡng phong phú, đủ chất. Đừng chỉ chăm chú vào những món giàu canxi mà thiếu hụt các chất khác cũng sẽ không tốt cho sự phát triển của con.

Nguồn: webtretho

[/tintuc]

In Ảnh Cho Bé
VÀO PAGE
Chém gió cho vui