[tintuc]

Tự giác là đức tính tốt, cần được quan tâm và rèn luyện cho bé từ nhỏ để bé có thể phát triển toàn diện.

Nếu bố mẹ muốn cuộc sống của con mình sau này đi theo chiều hướng tích cực, ngay từ nhỏ, trẻ cần được giáo dục một cách đúng đắn để rèn cho con tính tự giác.

Đặc biệt, trước năm 3 tuổi, trẻ nên được bố mẹ xây dựng tính tự giác và một số thói quen tốt, sau này việc chăm sóc và dạy dỗ trẻ sẽ không còn quá vất vả nữa.

thoi-quen-me-nen-ren-cho-tre-duoi-3-tuoi-de-con-co-tinh-tu-giac-1

Tự ngủ đúng giờ

Cha mẹ nên huấn luyện trẻ ngủ đúng giờ, phân biệt được ngày và đêm ngay từ lúc mới sinh, có như thế người mẹ sẽ không phải vất vả chịu cảnh thức thâu đêm chăm con.

Việc rèn trẻ tự chơi, tự ngủ tuy ban đầu khá khó khăn nhưng khi làm được, cha mẹ sẽ cảm thấy dạy con đỡ vất vả hơn rất nhiều. Nếu cha mẹ kiên nhẫn rèn trẻ ngủ càng sớm, về sau bản thân càng nhàn trong việc chăm sóc con cái.

Tập trung ăn uống

Để đối phó với tình trạng lười ăn của trẻ hoặc không tập trung khi ăn, có không ít bậc cha mẹ cho phép trẻ vừa xem TV vừa ăn, hoặc bế rong trên tay để đút ăn. Tất cả những thói quen ăn uống này đều có hại cho trẻ và khiến người lớn cảm thấy rất mệt mỏi.

Nếu muốn trẻ có tính tự giác trong việc ăn uống, ngồi vào bàn ăn nghiêm túc, cha mẹ cần kiên nhẫn rèn luyện trong một khoảng thời gian để hình thành thói quen.

Biết giữ gìn vệ sinh

Vấn đề vệ sinh đối với những đứa trẻ trước 3 tuổi có lẽ không phải là điều dễ dàng khiến trẻ nghe theo. Cha mẹ có thể dọn dẹp nhà cửa, lau chùi nhà, dọn dẹp đồ chơi… và mỗi khi làm những việc này, có thể yêu cầu trẻ phụ giúp mình.

Việc này không thể khiến trẻ cảm thấy thích thú, vui vẻ mà còn giúp trẻ biết giữ gìn vệ sinh hơn.

thoi-quen-me-nen-ren-cho-tre-duoi-3-tuoi-de-con-co-tinh-tu-giac-2

Chơi các môn thể thao ngoài trời

Việc vận động ngoài trời có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của trẻ như nâng cao sức đề kháng, tăng cường sự tò mò, trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo...

Việc vận động ngoài trời sẽ làm tăng làm lượng oxy lên não, cho phép cơ thể sản sinh ra nhiều hormone dopamine và adrenaline, giúp trẻ năng động và tập trung hơn.

Đọc sách

Giai đoạn trước 3 tuổi là thời điểm vàng để một đứa trẻ có hứng thú với việc học. Vì thế, để rèn trẻ có thói quen yêu thích việc đọc sách sau này, cha mẹ nên tích cực cho trẻ tiếp xúc với những con chữ thông qua các cuốn sách tranh và những câu chuyện cổ tích thú vị. Một khi trẻ trở nên thích thú với những cuốn sách, trẻ sẽ say mê hơn với việc học tập sau này.

Ban đầu, cha mẹ đều xót khi thấy khi rèn những thói quen cho con nhưng không vì thế mà bỏ qua những quy tắc, thỏa thuận trước đó. Thái độ cứng rắn, kiên quyết của cha mẹ cùng việc nêu gương về tính tự giác, gương mẫu trong cuộc sống và công việc của người lớn là hai yếu tố quan trọng giúp con có tính tự giác.

Nguồn: bé yêu

[/tintuc]

In Ảnh Cho Bé
VÀO PAGE
Chém gió cho vui