[tintuc]

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa phát triển toàn diện nên cha mẹ khi chăm sóc dinh dưỡng cho con, cần lựa chọn kỹ càng các thực phẩm tốt cho tiêu hóa của con hơn nhé.

Trái cây là một trong những loại thực phẩm mà nhiều mẹ lựa chọn, cho trẻ làm quen khi bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm. Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh hơn. Dưới đây là một số loại trái cây tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, mẹ có thể tham khảo để cho vào thực đơn ăn uống của trẻ nhé. 

Quả bơ

Quả bơ rất giàu chất xơ và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, rất tốt trong việc duy trì các chức năng tối ưu của đường tiêu hóa cũng như túi mật, tuyến tụy và gan. Nó cũng giúp chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A rất cần thiết cho niêm mạc lót của toàn bộ đường tiêu hóa. Ngoài ra, hàm lượng protein trong bơ cao gần tương đương với sữa, cùng nhiều loại vitamin như A, E, C... nên bơ là món ăn dặm tuyệt vời cho trẻ nhỏ.

Với bơ chín, mẹ có thể cắt nhỏ, tán nhuyễn cho bé ăn là tốt nhất. Xay sinh tố bơ cùng với sữa hay các trái cây khác như táo, lê để tăng vị ngọt và độ béo giúp bé ngon miệng hơn.

nhung-loai-trai-cay-than-thien-voi-he-tieu-hoa-cua-tre-nho-hinh1

Đu đủ chín

Trong đu đủ có 1 loại enzyme giúp phân hóa protein tốt cho hệ tiêu hóa của bé, ngăn ngừa các bệnh về đường ruột của trẻ như ợ nóng, tiêu chảy, táo bón, biếng ăn... Đu đủ còn là nguồn dồi dào chất chống oxy hóa, các vitamin và khoáng chất tốt cho trẻ nhỏ.

Mẹ có thể cắt miếng nhỏ, xay sinh tố, ép nước cho trẻ dùng sau bữa ăn hoặc làm nước giải khát ngày nóng cho bé.

Chuối chín

Chuối chứa rất nhiều tinh bột và chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé, ngăn ngừa các bệnh đường ruột, đặc biệt là táo bón. Trong chuối còn có vitamin C, B6 tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, kích thích trẻ thèm ăn, năng động hơn và giảm khóc về đêm.

Mẹ có thể cắt nhỏ hoặc tán nhuyễn chuối chín theo khả năng nhai của bé. Có thể trộn chúng chung với sữa chua, sữa tươi, sữa mẹ,... cho trẻ ăn. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chuối sẽ dễ khiến trẻ bì đầy bụng do lượng tinh bột có trong chuối.

Táo

Táo có vị ngọt thơm tự nhiên nên nhiều trẻ rất thích. Táo chứa hàm lượng lớn vitamin C, carbohydrat, kali và chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của bé.

Với các bé mới bắt đầu ăn dặm, mẹ có thể nghiền nhuyễn rồi nấu chín, có thể trộn cùng với chuối, dâu tây hoặc cherry vừa thơm vừa dễ ăn vừa tốt cho bé. Nếu muốn thay đổi, mẹ có thể xay nhuyễn rồi ép nhành nước táo cho bé thưởng thức. Hoặc có thể bổ múi cau, bỏ vỏ rồi hấp cách thủy cho táo mềm rồi để cho bé cầm ăn.

nhung-loai-trai-cay-than-thien-voi-he-tieu-hoa-cua-tre-nho-hinh2

Quả việt quất

Trái việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Việt quất có màu đỏ tím rất đẹp dễ hấp dẫn các bé. Các mẹ có thể trộn việt quất với chuối, táo, lê hoặc ngũ cốc sau đó xay nhuyễn cho các bé ăn dặm vào buổi sáng là tốt nhất.

Quả xoài

Được gọi là vua của các loại trái cây, loại quả này chứa rất nhiều chất xơ và đóng vai trò như một loại quả tiền sinh học. Nó làm tăng vi khuẩn tốt trong hệ tiêu hóa, giúp tiêu hóa tốt hơn. Xoài chứa chất xơ được lên men để sản sinh axit béo chuỗi ngắn (SCFA) có lợi cho chuyển hóa năng lượng.

Tuy nhiên thì một số em bé cũng có thể dị ứng với xoài, nên mẹ có thể cho bé thử một chút rồi quan sát phản ứng của bé nhé. Nếu như bé bình thường, khỏe mạnh và hợp tác ăn uống thì mẹ có thể yên tâm. Còn nếu như có các phản ứng ngứa ngáy, khó chịu thì mẹ nên dừng lại và chờ trẻ lớn hơn thì mới cho ăn nhé.

Trên đây là một số gợi ý các loại trái cây thân thiện với hệ tiêu hóa của trẻ, hy vọng có thể giúp ích cho mẹ trong quá trình chăm sóc bé nhé. 

Nguồn: bé yêu

[/tintuc]

In Ảnh Cho Bé
VÀO PAGE
Chém gió cho vui