[tintuc]

Ngủ trưa có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Vậy làm sao để rèn con ngủ trưa đúng giờ và đủ giấc đây?

Có trẻ sẽ tập được thói quen ngủ trưa nhưng có trẻ thì không thích ngủ trưa. Nhưng việc rèn con ngủ trưa đúng giờ sẽ có lợi hơn, đặc biệt đối với những em bé chuẩn bị đi học mẫu giáo. Ngủ trưa giúp trẻ phục hồi năng lượng sau một thời gian chơi đùa và học tập buổi sáng, giúp bé tập trung hơn vào buổi chiều, vui vẻ và khỏe mạnh hơn. Trẻ ngủ trưa cũng giúp cha mẹ có thêm thời gian làm việc riêng hoặc nghỉ ngơi, giúp việc trông con nhàn nhã và thoải mái hơn.

Nhu cầu ngủ trưa của trẻ

Trước khi rèn con ngủ trưa đúng và đủ thì mẹ cần biết là lịch trình ngủ trưa thì mỗi trẻ là khác nhau, không bé nào giống bé nào. Những trẻ từ 3 tuổi trở xuống thì cần ngủ trưa ít nhất 2 giờ mỗi ngày. Trẻ dưới 18 tháng tuổi thì có hai giấc ngủ ngắn, đó là sau bữa ăn buổi sáng và sau bữa ăn buổi trưa. Trẻ lớn hơn thì có thể ngủ trưa lâu hơn và vào đầu giờ buổi chiều.

ren-con-ngu-trua-dung-gio-va-du-giac-hinh1

Với những em bé còn nhỏ, chưa đi học thì mẹ cũng chưa cần rèn con ngủ trưa, vì con có đồng hồ sinh học nhạy bén. Trẻ có thể ngủ một giấc ngắn buổi trưa và có thể thức dậy vào một thời điểm mỗi ngày, cơ thể và não bộ của trẻ đã quen với điều đó. Những trẻ lớn hơn hay trẻ đi học thì cha mẹ cần rèn con ngủ trưa đúng giờ và đủ giấc để tốt cho sức khỏe và có thời gian học hành, vui chơi.

Các bước để rèn con ngủ trưa

Muốn rèn con ngủ trưa đúng cách và đủ giấc thì mẹ có thể thực hiện một số cách như:

  • Ngủ trưa đúng lúc

Cha mẹ đừng bắt con ngủ trưa quá sớm vì lúc này trẻ chưa buồn ngủ nhiều, sẽ cảm thấy bồn chồn và khó ổn định giấc ngủ. Hãy theo dõi khi trẻ bắt đầu chán các trò chơi, dụi mắt, tỏ vẻ uể oải, ngáp… thì chứng tỏ trẻ đã bắt đầu sẵn sàng đi ngủ trưa. Bên cạnh đó, cha mẹ hãy thiết lập các hoạt động của trẻ như chơi đùa, ăn uống sao cho phù hợp để đến giờ đó thì trẻ sẽ buồn ngủ và đi ngủ.

  • Sử dụng một số mẹo dỗ bé ngủ

Cha mẹ có thể sử dụng một số dấu hiệu tương tự như khi ru trẻ ngủ vào buổi tối vậy. Chẳng hạn như cho trẻ ăn một bữa ăn nhẹ, uống một cốc nước nhỏ, hay cho trẻ nghe hát ru, kể chuyện cho trẻ nghe, ôm trẻ một cái nhẹ… Cơ thể trẻ sẽ nhận ra những dấu hiệu này và trẻ sẽ biết rằng mình đã đến giờ đi ngủ. Sau đó, cha mẹ lưu ý thời gian ngủ nên phù hợp với độ tuổi của trẻ, để con không thấy mệt mỏi lúc thức dậy hay là ảnh hưởng vào giấc ngủ buổi tối.

ren-con-ngu-trua-dung-gio-va-du-giac-hinh2

  • Giữ môi trường ngủ lý tưởng

Hẳn là rèn con ngủ trưa sẽ không thành công nếu như phòng ngủ nóng bức, ồn ào, có nhiều yếu tố tác động… khiến trẻ bị phân tâm mà không thể ngủ yên được. Do đó cha mẹ cần dành cho con một không gian ngủ lý tưởng, nhiệt độ phù hợp và thoáng mát, thoải mái… để giấc ngủ trưa chất lượng hơn.

Trên đây là một số lưu ý về việc rèn con ngủ trưa, hy vọng sẽ giúp ích cho cha mẹ trong việc chăm sóc con nhé.

Nguồn : bé yêu

[/tintuc]

In Ảnh Cho Bé
VÀO PAGE
Chém gió cho vui