[tintuc]

8 tháng tuổi, trẻ cần bổ sung các dưỡng chất như sắt, đạm, omega-3… để đảm bảo sự tăng trưởng. Vì vậy, đừng bỏ qua những món cháo cho bé 8 tháng thơm ngon, giàu dinh dưỡng dưới đây trong chế độ ăn dặm của con, mẹ nhé!

Bước vào giai đoạn ăn dặm, ngoài sữa mẹ/ hoặc sữa công thức trẻ còn cần bổ sung thêm dưỡng chất từ các bữa ăn dặm để đáp ứng nhu cầu phát triển chiều cao, cân nặng và trí não. Để biết bổ sung dinh dưỡng, xây dựng thực đơn các món ăn cho trẻ đúng cách mẹ cần biết về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 8 tháng.

Trẻ 8 tháng tuổi cần gì và khẩu phần ăn như thế nào?

Các chuyên gia cho biết, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 8 tháng tuổi đã cao hơn so với giai đoạn đầu, do đó, ngoài nguồn dưỡng chất cung cấp từ sữa, trong chế độ ăn hàng ngày cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất chính là: chất đạm (45 - 50g), chất béo (15 - 20g), chất bột đường (75 - 90g), vitamin và khoáng chất (50 - 100g). Trong đó, cần chú trọng:

  • Chất đạm: Giúp duy trì sự sống của cơ thể, nâng cao miễn dịch, phát triển trí não... từ các loại thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu…

  • Sắt: Giúp tạo máu, thiếu sắt cơ thể sẽ dễ mắc bệnh, chậm phát triển… từ các loại rau có màu xanh đậm, ngũ cốc, các loại thịt đỏ…

  • Omega-3: Giúp phát triển trí não và tăng cường chức năng của thị lực, tốt cho hệ tim mạch… từ hạt chia, quả óc chó, tảo biển, các loại cá da trơn, cá béo…

  • Các loại vitamin A, C, D: Tham gia vào các quá trình trao đổi - chuyển hóa các chất dinh dưỡng của cơ thể, nâng cao sức đề kháng… từ các loại rau xanh, trái cây…

nhung-mon-chao-cho-be-8-thang-thom-ngon-be-nao-cung-thich-hinh1

Ở giai đoạn này, sữa vẫn là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính, vì vậy, nên cho trẻ uống từ 600 - 800ml/ngày kết hợp với 3 bữa ăn chính và 2 bữa phụ.

Bên cạnh đó mẹ cần lưu ý, khi chế biến món ăn cho trẻ, cần cân đối các dưỡng chất, tránh cho trẻ ăn đạm quá nhiều vì có thể gây ảnh hưởng đến chức năng gan, thận. Đồng thời nên giữ hương vị món ăn nguyên bản, không nêm nếm gia vị để bảo vệ sức khỏe trẻ.

Gợi ý những món cháo cho bé 8 tháng ăn ngon

Để giúp trẻ tránh thiếu hụt - hấp thu dưỡng chất tốt, đảm bảo sự phát triển và tăng cân khỏe mạnh, mẹ có thểm tham khảo cách nấu những món cháo cho bé 8 tháng dưới đây:

Cháo thịt heo nấm rơm

  • Nguyên liệu: Bột gạo, nấm rơm, thịt heo băm nhuyễn, dầu ăn dặm  

  • Cách nấu: Khuấy bột gạo với nước lạnh cho tan đều. Nấm rơm làm sạch, băm nhỏ, cho vào xào cùng thịt heo đến khi chín tới. Bắc nồi bột lên bếp nấu sôi, cho hỗn hợp thịt và nấm rơm vào nấu thêm 5 phút. Tắt bếp, múc bột ra chén để nguội vừa, thêm dầu ăn dặm và cho trẻ dùng.

nhung-mon-chao-cho-be-8-thang-thom-ngon-be-nao-cung-thich-hinh2

Cháo thịt gà nấu nấm hương

  • Nguyên liệu: Gạo, đùi gà, nấm hương, dầu ăn dặm

  • Cách nấu: Hầm đùi gà để lấy nước nấu cháo. Thịt gà chín lấy ra băm nhuyễn, tiếp đến cho gạo vào nước hầm gà nấu thành cháo. Nấm hương băm nhuyễn. Cháo nhừ, cho nấm hương vào nấu chín, cho đùi gà vào khuấy đều. Tắt bếp, thêm dầu ăn dặm và cho trẻ dùng.

Cháo cá lóc khoai lang

  • Nguyên liệu: Cháo trắng đã nấu sẵn, khoai lang, cá lóc, dầu ăn dặm

  • Cách nấu: Hấp chín cá lóc, gỡ lấy phần thịt, băm nhuyễn. Tương tự, khoai lang mang hấp chín, tán nhuyễn. Cho cháo trắng đã nấu sẵn vào nồi nấu sôi, tiếp đến cho khoai và cá lóc đã chế biến vào khuấy đều, nấu sôi lần nữa. Tắt bếp, thêm chút dầu ăn dặm vào và cho trẻ thưởng thức.

Cháo tôm rau dền

  • Nguyên liệu: Cháo trắng nấu sẵn, tôm tươi, rau dền, dầu ăn dặm

  • Cách nấu: Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ trên lưng và băm nhuyễn. Rau dền nhặt sạch lá hư, rửa sạch, băm nhuyễn. Cho cháo trắng đã nấu sẵn vào nồi nấu sôi, cho tôm và rau dền vào nấu chín đều. Tắt bếp, thêm dầu ăn dặm vào và cho trẻ ăn.

Trên là cách nấu những món cháo cho bé 8 tháng tuổi thơm ngon và dinh dưỡng, cũng như cách cân đối khẩu phần ăn cho trẻ trong ngày nhằm đảm bảo sự phát triển tốt nhất. Chúc mẹ thành công với các món cháo và trẻ ăn ngon miệng.

Nguồn: Bé Yêu

[/tintuc]

In Ảnh Cho Bé
VÀO PAGE
Chém gió cho vui