[tintuc]

Chúng ta đều biết trí thông minh của trẻ phụ thuộc vào di truyền, môi trường giáo dục, chế độ dinh dưỡng…

Vậy nuôi con bằng sữa mẹ trẻ có thông minh hơn? Hãy tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Trong sữa mẹ có gì?

su-that-ve-viec-nuoi-con-bang-sua-me-giup-tre-thong-minh-hon

Trước khi tìm hiểu nuôi con bằng sữa mẹ trẻ có thông minh hơn, cần biết trong sữa mẹ có gì. Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, không có loại thức ăn nào tốt hơn sữa mẹ. Đó là lý do trẻ nhỏ được khuyến khích cho bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. 

Qua nghiên cứu, trong sữa mẹ có chứa hơn 200 thành phần khác nhau. Cụ thể, các thành phần chính như sau:

  • Chất béo (nhiều nhất là triglyceride và DHA, AA): Được xem là thành phần chủ yếu và quan trọng nhất của sữa mẹ, có tác dụng phát triển võng mạc, não bộ, tạo và nâng cao hệ miễn dịch, cung cấp 50% năng lượng cho trẻ mỗi ngày…

  • Chất đạm (đạm Whey chiếm 60%, đạm Casein chiếm 40%): Giúp tạo kháng thể, các men cần thiết cho quá trình tiêu hóa, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, giúp tăng trưởng hệ cơ và xương...

  • Chất bột đường (chủ yếu là đường lactose): Có tác dụng hỗ trợ não bộ phát triển, tạo hệ đường ruột khỏe mạnh, cung cấp khoảng 40% năng lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ...

  • Vitamin & khoáng chất (đặc biệt giàu sắt, canxi, selen…): Không chỉ giúp xương răng trẻ chắc khỏe mà còn giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ trí não phát triển tối đa…

Ngoài những dưỡng chất chủ yếu trên, sữa mẹ còn chứa nhiều kháng thể (dạng thụ động), enzyme, hormone… cần thiết cho sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh của trẻ.

Nuôi con bằng sữa mẹ trẻ có thông minh hơn?

su-that-ve-viec-nuoi-con-bang-sua-me-giup-tre-thong-minh-hon

Qua các thành phần dinh dưỡng có trong sữa mẹ đề cập trên, hẳn mẹ có thể nhận thấy sữa mẹ ngoài cung cấp dinh dưỡng cho trẻ phát triển thể chất thì phát triển trí não cũng có sự vượt trội.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc, trẻ bú mẹ càng lâu sẽ càng thông minh hơn, chỉ số IQ cao hơn. Lý giải cho điều này, thứ nhất, trong sữa mẹ chứa các axit béo có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của não bộ trẻ; Thứ hai, trong quá trình bú mẹ, sự tiếp xúc giữa mẹ và bé thường xuyên đã tác động tích cực tới tâm lý trẻ, từ đó kích thích trí thông minh.

Không chỉ vậy, trẻ bú sữa mẹ còn giúp trẻ phát triển thị lực tốt hơn, tránh được các bệnh nhiễm trùng, ít mắc các bệnh ở tim, thận, cơ khớp, đường ruột, da… 

Ngoài ra, các số liệu thống kê cũng cho thấy, nuôi con bằng sữa mẹ giúp ngăn chặn hiệu quả số ca tử vong ở trẻ: khoảng 93% (do tiêu chảy), 80% (do viêm phổi) và 37% nguy cơ trẻ mắc tiểu đường tuýp 2 khi trưởng thành….

Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong bao lâu?

su-that-ve-viec-nuoi-con-bang-sua-me-giup-tre-thong-minh-hon

Vì những lợi ích đối với trẻ nêu trên, do đó, việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời được khuyến khích đối với tất cả các bà mẹ trên thế giới.

Bởi cho trẻ bú sữa mẹ không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não, mà còn giúp mẹ và trẻ thêm gắn kết, giúp mẹ giảm chảy máu sau sinh, tử cung hồi phục nhanh chóng, giảm cân sau sinh an toàn & hiệu quả, làm giảm nguy cơ ung thư vú & buồng trứng, đặc biệt ngừa thai an toàn (ít nhất 6 tháng đầu nếu mẹ cho trẻ bú mẹ hoàn toàn và liên tục).

Đến đây hẳn mẹ đã tìm được cho mình đáp án nuôi con bằng sữa mẹ trẻ có thông minh hơn không. Tuy nhiên, với những trường hợp mẹ phải đi làm sớm xử trí thế nào? Mẹ có thể vắt sữa dự trữ, bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đông và cho trẻ bú dần. Cách này vừa đảm bảo ổn định lượng sữa cho trẻ bú, vừa tránh tắc sữa ở mẹ.

Nguồn: beyeu

[/tintuc]

In Ảnh Cho Bé
VÀO PAGE
Chém gió cho vui